Những mẹo nhỏ trong kinh doanh mà bạn nên biết
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ hay các siêu thị mini, ... thì khuyến mại là một trong những công cụ chiêu thị tốt nhất nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Tuy nhiên việc áp dụng khuyến mại trong kinh doanh không hẳn là đơn giản nếu như bạn không biết cách. Bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn một số tuyệt chiêu khuyến mại đạt hiệu quả cao
Chiến lược khuyến mại mang đến cho doanh
nghiệp 2 lợi ích: tạo cơ hội thuận lợi hơn cho việc tiêu thụ sản phẩm và tạo ra
lợi nhuận. Có thể nói, khuyến mãi là một phần không thể thiếu đối với các doanh
nghiệp bán lẻ.
Một số chiến lược khuyến mãi trong kinh
doanh:
1. Giảm giá “giả vờ”: Nếu bạn không muốn
hoặc không thể giảm giá vì đó là hàng cao cấp hoặc là khách hàng nghi ngại về
chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau khi giảm giá, bạn có thể sử dụng phương thức
giảm giá “Giả vờ”, chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm.
2. Giảm giá “thanh lý”: Chỉ với 99k, 199k
bạn có thể sở hữu tất cả các sản phẩm nào đó nằm trong danh mục giảm giá hoặc
“selected items” -giảm giá cho một số mặt hàng cụ thể trong dịp khuyến mại đó.
Chiêu này các cửa hàng thời trang rất hay áp dụng khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc
thời kỳ cạnh tranh cao điểm.
3. Giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng:
Đây là những chiêu thức mà các nhà bán lẻ vẫn thường áp dụng để thu hút khách
hàng mới cũng như khách hàng tái mua sản phẩm tại cửa hàng, siêu thị của mình.
Hãng X đưa ra chương trình Giờ vàng giá Shock, chỉ giảm giá một số mặt hàng
nhất định vào một giờ cố định, hoặc trong ngày cố định hoặc cả một tuần lễ
vàng. Ví dụ như Tuần lễ vàng của hãng LG, SamSung vv… Chiêu này thì hầu hết các
nhà bán lẻ đều áp dụng, nhất là các nhà bán lẻ điện máy ở Việt Nam thường xuyên
áp dụng.
4. Khuyến mại giá sốc: Mua 1 sản phẩm,
tặng 1 sản phẩm cùng mức giá, bán sản phẩm trị giá 499k với giá 10 ngàn đồng
v.v… với số lượng hạn chế là những cách mà các cửa hàng bán lẻ hấp dẫn khách
hàng nhằm gia tăng sự thu hút của khách hàng và góp phần làm cho khách hàng đến
với cửa hàng nhiều hơn.
5. Kỹ thuật đặt giá lẻ: Kỹ thuật đặt giá
lẻ do các nhà Bán lẻ lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu, ở VN gần đây mới áp
dụng vào công việc kinh doanh. Với mức giá bán lẻ như 14,99 USD cho một sản
phẩm thời trang hay 999K cho một sản phẩm thiết bị điện tử được bán tạo cảm
giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo.
Đây cũng là một kỹ thuật khôn ngoan đã được rất nhiều nhà bán lẻ, người làm
kinh doanh áp dụng.
6. Giảm giá theo thời gian: Bạn có thể đưa
ra chương trình giảm giá theo thời gian nhưng không báo trước cho khách hàng và
không tiết lộ cho khách hàng biết. Khách hàng chỉ được biết mức giảm giá của
ngày hôm đó. Nhưng giá của bạn luôn giảm theo từng ngày. Ví dụ bạn có thể đưa ra
chương trình giảm giá trong 1 tuần để xả hàng. Ngày đầu tiên bạn giảm giá 10%,
ngày thứ 2 bạn giảm giá 20%, ngày thứ 3 bạn giảm giá 30% và tiếp đến ngày thứ 7
bạn giảm giá 70% và bạn bán hết sạch hàng. Mấu chốt của vấn đề là bạn không
được tiết lộ cho khách hàng biết trước kịch bản giảm giá.
7. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm:
Rất nhiều nhà bán lẻ khi bán 01 sản phẩm họ không giảm giá cho 01 sản phẩm đó,
hoặc giảm giá rất ít cho 01 sản phẩm đó. Nhưng họ lại đề ra chương trình giảm
giá tới 30%, 40% khi bạn mua từ 02 hoặc 03 sản phẩm cùng loại. Hoặc bạn sẽ được
ưu đãi trừ đi một số tiền (30$, 300k) khi mua từ 2 sản phẩm trở lên.
8. Giảm giá “kép”: Bạn có thể vừa giảm giá
theo số % cho khách hàng, đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức
thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi
cho khách hàng (giảm giá thêm 500k) hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà
nhỏ để khuyến khích khách hàng mua nhiều.
9. Chương trình bốc thăm trúng thưởng:
Hiện nay có nhiều nhà bán lẻ tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho
khách hàng tại cửa hàng hoặc tại hệ thống của công ty. Với loại hình này, các
cửa hàng bán lẻ có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng
với các hóa đơn thanh toán có giá trị từ bao nhiêu tiền (ví dụ 500k) trở lên,
tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ giúp cho khách hàng cảm
thấy may mắn và kích thích khách hàng thanh toán nhiều hơn cho hóa đơn. Hoặc
một số nhà bán lẻ có chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá
trị cao như ô tô, xe máy, vàng bạc vv… cho cả hệ thống trên toàn quốc ví dụ các
ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm, siêu thị điện máy
với chương trình “vào hè”, “khai trương chi nhánh mới”… Hoặc bốc thăm trúng
thưởng ngẫu nhiên trong các sản phẩm như bột giặt OMO, bia lon Hà Nội vào những
dịp Tết hoặc những dịp đặc biệt như World Cup bóng đá…
10. Ưu đãi dành cho hội viên: Các nhà bán
lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn khác
thường xuyên áp dụng phương thức này, đó là phát hành thẻ hội viên (miễn phí
hoặc có phí) và rồi thực hiện việc ưu đãi, giảm giá cho hội viên của mình. Đối
với loại hình này có rất nhiều cách giảm giá, ví dụ như “ngày hội thành viên” –
chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống, hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác
(ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ
11. Khách hàng tự do trả giá: Nhà bán lẻ
sẽ lên danh sách các sản phẩm tham gia vào chương trình khuyến mại đặc biệt
này. Nhà bán lẻ sẽ đưa ra mức giá trần và mức giá sàn và cả bước giá để cho
khách hàng tự do trả giá trong khoảng giá sàn-trần đó nhằm đem lại cảm giác và
trải nghiệm mới cho khách hàng, cho phép khách hàng mặc cả nhưng trong mức giá
đã ấn định. Thông thường các nhà bán lẻ sẽ nhận được mức giá Sàn bởi vì người
tiêu dùng có xu hướng trả giá thấp nhất.
12. Thẻ tích điểm (thẻ VIP, khách hàng
trung thành): Các nhà bán lẻ cũng thường xuyên áp dụng hình thức khuyến mại này
để gia tăng sự trung thành của khách hàng và khả năng tái mua của khách hàng
đối với hệ thống của cửa hàng. Khi khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng nhiều
lần, cửa hàng sẽ tặng cho khách hàng một thẻ tích điểm, thẻ tích điểm này sẽ
cộng dồn các hóa đơn mà khách hàng đã thanh toán trong một thời gian. Tiếp đến,
nhà bán lẻ sẽ đưa ra chính sách tích điểm dành cho khách hàng trung thành bao
gồm các ưu đãi, các mức giảm giá khi khách hàng tích điểm. Điều này khiến cho
khách hàng trung thành với cửa hàng hơn và mong muốn được nâng hạng thẻ và được
ưu đãi nhiều hơn.
13. Bù tiền thừa cho khách hàng bằng quà
tặng: Hiện nay rất nhiều siêu thị áp dụng hình thức bù tiền thừa cho khách hàng
bằng hình thức tặng quà quy đổi tương đương. Ví dụ khách hàng thanh toán 498K
cho một hóa đơn và trả 500K cho người thu ngân. Thu ngân có thể trả cho khách
hàng một thanh kẹo nhỏ thay vì tiền lẻ.
14. Làm tròn giá: Nhiều nhà bán lẻ thường
làm tròn giá khi thanh toán hóa đơn cho khách. Ví dụ bạn mua rất nhiều sản phẩm
tại một cửa hàng tạp hóa, tổng hóa đơn thanh toán của bạn là 510K, người bán
hàng sẵn sàng chỉ lấy của bạn là 500K và nói “thôi em bớt 10 nghìn cho chị”.
Đây cũng là một chiêu giảm giá rất khôn ngoan và tỏ ra thân thiện với khách
hàng, làm cho khách hàng cảm thấy thích người bán hàng và cửa hàng hơn.
15. Bán hàng trọn bộ: Các nhà bán lẻ rất
khôn ngoan khi làm tăng sản lượng mua của khách hàng trong một lần mua bằng
cách tạo thành các “gói sản phẩm”, “bộ sản phẩm” để bán kèm. Khi mua cả gói sản
phẩm, cả bộ sản phẩm, bạn sẽ mua nhiều sản phẩm cùng một lúc với một mức giá ưu
đãi hơn so với việc mua lẻ từng sản phẩm.
16. Dịch vụ miễn phí: Các nhà bán lẻ hiện
đại hiện nay áp dụng rất nhiều các dịch vụ miễn phí nhằm lôi kéo khách hàng đến
mua sắm và thăm quan tại cửa hàng/ siêu thị và yên tâm mua sắm. Đồng thời cũng
làm gia tăng chất lượng dịch vụ và sự khác biệt của cửa hàng với các đối thủ
khác. Ví dụ một trung tâm mua sắm đồ nội thất có không gian trông nom, chăm sóc
và cho trẻ em chơi miễn phí để bố mẹ yên tâm chọn đồ, thậm chí trung tâm này
còn có cả những quán café nhỏ với đồ ăn và đồ uống rất ngon với giá rất rẻ.
17. Giảm giá hàng tồn kho, hàng bán chậm,
hàng lỗi: Đây cũng là cách các nhà bán lẻ bán các sản phẩm ra thị trường nhằm
rút vốn và cắt giảm rủi ro. Họ có thể tiến hành thanh lý, xả hàng, hàng trưng
bày, hàng mẫu, hàng dùng thử, hàng lỗi v.v… với giá rất rẻ kèm theo những chính
sách và lời chỉ dẫn rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ khi bạn mua hàng (ví dụ
không đổi trả, không bảo hành), tất nhiên là với giá bán rất rẻ, và khách hàng
cũng hài lòng với những gì mình mua được.
18. Tri ân khách hàng: Các nhà bán lẻ
thường xuyên áp dụng chiêu thức này để “tri ân khách hàng” nhằm tạo ra các
chương trình khuyến mại đặc biệt cho từng khách hàng, ví dụ như vào ngày sinh
nhật của khách hàng, khách hàng có quyền ưu tiên mua hàng giảm giá tại cửa
hàng, trong khi những khách hàng khác vẫn phải mua với giá gốc.
19. Khuyến mại ra mắt sản phẩm mới: Một số
hãng bán lẻ và nhà sản xuất khi ra mắt sản phẩm mới, họ có thể cho ra đời
chương trình khuyến mại là dùng thử hoặc quyền mua sản phẩm giá rẻ với số lượng
hữu hạn người mua đầu tiên. Với phương thưc này, rất nhiều khách hàng đã thức
đêm để đợi được mua các sản phẩm mới với giá rất hời.
20. Dịch vụ tư vấn miễn phí: Các nhà bán
lẻ hiện nay còn sử dụng các chuyên gia để tham gia bán hàng và tăng uy tín với
người tiêu dùng. Nếu bạn mua các sản phẩm thời trang, sẽ có nhà thiết kế tư vấn
về việc mix đồ, nếu bạn mua các sản phẩm dinh dưỡng sẽ có chuyên gia dinh dưỡng
tư vấn, nếu bạn mua mỹ phẩm sẽ có chuyên gia trang điểm bán hàng cho bạn v.v… Đây
thực chất cũng là một hình thức bán hàng khuyến mại cao cấp.
21. So sánh giá: Rất nhiều nhà bán lẻ treo
biển “chúng tôi bán sản phẩm X rẻ nhất Hà Nội”. Đây cũng là một lời cam kết
giảm giá của các nhà bán lẻ nhằm thu hút người tiêu dùng đến mua các sản phẩm
tại cửa hàng của mình. Phương thức này cũng rất dễ áp dụng và dễ dàng thành
công, bởi ngày nay người tiêu dùng luôn quan tâm đến giá.
22. Nguyên tắc 80-20: 20% mặt hàng bán
chạy nhất hoặc những mặt hàng trùng lặp/ giống với cửa hàng khác thường được
bán với giá cạnh tranh hơn hoặc giá rẻ hơn các đối thủ. 80% mặt hàng còn lại có
thể có giá ngang bằng hoặc cao hơn so với đối thủ. Nguyên tắc kinh điển này
khiến cho khách hàng dễ dàng tin tưởng rằng cửa hàng của bạn luôn bán những giá
tốt nhất.
23. Luôn THÊM chứ không BỚT: Đây là một
nguyên tắc đơn giản nhưng không phải nhà bán lẻ, người làm kinh doanh nào cũng
làm được. Bạn có thể định giá một khóa học cố định, sau đó bạn sẽ tặng thêm cho
khách hàng cuốn sách, cẩm nang nghề nghiệp, phần mềm hỗ trợ, các dịch vụ đi kèm
trước-trong và sau bán, các cơ hội nghề nghiệp, cam kết hỗ trợ v.v… để khách
hàng nhận được nhiều hơn.
24. Khuyến mại ngẫu nhiên: chọn lọc khách
hàng có chủ đích hoặc tập khách hàng ngẫu nhiên để gửi chương trình khuyến mại
đến tập khách hàng đó mà không phải tất cả các khách hàng. Ví dụ như Viettel
nhắn tin sms thông báo cho các chủ thuê bao chương trình Khuyến mại, không phải
tất cả các thuê bao đều cùng nhận được tin nhắn khuyến mại cùng một thời điểm.
25. So sánh giá: Các nhà bán lẻ có thể
dùng phương thức so sánh giá để cho khách hàng cảm thấy sản phẩm của họ thật sự
rẻ hơn các đối thủ hoặc thật sự cao hơn nhưng đánh vào yếu tố chất lượng. Việc
so sánh giá này có thể kết hợp với việc trưng bày các sản phẩm khác để giúp
khách hàng dễ so sánh về giá và về chất lượng của sản phẩm.
26. Cải tiến sản phẩm và mẫu mã sản phẩm
nhưng vẫn giữ nguyên mức giá bán: điều này khiến cho khách hàng cảm thấy sản
phẩm đang được rẻ đi và khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn trong khi chi
phí của nhà sản xuất và nhà bán lẻ không hề tăng hơn nhiều.
27. Tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá:
Hình thức này là một hình thức khuyến mại mà các nhà bán lẻ cũng thường xuyên
áp dụng và đem lại được rất nhiều lợi ích. Bạn chuẩn bị khai trương cửa hàng
mới? Ra mắt sản phẩm mới? Bạn hãy tặng phiếu mua hàng giảm giá đặc biệt cho
khách hàng nhân dịp khai trương hoặc ra mắt sản phẩm mới. Hoặc bạn có thể tặng
phiếu mua hàng giảm giá cho khách hàng sử dụng vào những lần tiếp theo. Hoặc
phiếu mua hàng có giá trị giảm giá trong nhiều lần.
28. Mua sản phẩm tặng kèm dịch vụ hoặc hỗ
trợ dịch vụ: Bạn mua xe máy, bạn được nhà bán lẻ hỗ trợ tiền đăng ký xe; bạn
mua ô tô, bạn được tặng miễn phí một khóa đào tạo lái xe, một gói bảo hiểm xe
cơ giới; bạn mua quần áo bạn được tặng dịch vụ giặt là miễn phí trọn đời cho
sản phẩm được mua đó…
29. Khuyến mại Win-Win: Bạn có thể không
giảm giá và sản phẩm dịch vụ của mình, nhưng bạn có thể khuyến mại cho khách
hàng sản phẩm và dịch vụ hoặc phiếu giảm giá của đối tác, bạn hàng mà bạn có chung
tập khách hàng. Ví dụ, bạn bán giầy dép dành cho trẻ em, bạn có thể tặng vé
dịch vụ spa miễn phí cho các khách hàng nữ giới.
30. Khuyến mại cho đối tác: Bạn có thể ký
các chương trình khuyến mại ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của đối tác.
Đây cũng là những hình thức khuyến mại ưu đãi mà các nhà bán lẻ điện máy, thời
trang, thực phẩm thường xuyên áp dụng rất thành công. Ví dụ, nhà bán lẻ X sẽ
giảm giá ưu đãi cho khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng Y.
31. Khuyến mại “đa cấp”: Các nhà bán lẻ có
thể áp dụng công thức bán hàng đa cấp vào hoạt động bán lẻ truyền thống, bằng
cách đưa ra chương trình khuyến mại cho khách hàng B nếu như khách hàng B được
khách hàng A giới thiệu đến mua hàng. Điều này làm cho cả khách hàng A và khách
hàng B đều cảm thấy hài lòng và gia tăng thêm khách hàng mới cho cửa hàng.
32. Dịch vụ cao cấp cho sản phẩm bình
thường: Một quán bia bình dân, tuyển dụng nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn
“hotgirl”, mặc đồng phục và trang điểm như “tiếp viên hàng không”, giao tiếp và
thái độ phục vụ rất nhã nhặn. Kết quả là quán bia luôn luôn đông khách và khách
hàng rất hài lòng về dịch vụ của quán.
33. Sản phẩm/ Dịch vụ dùng thử: Đây cũng
là một hình thức khuyến mại mà các nhà bán lẻ luôn sử dụng để áp dụng mỗi khi
tung sản phẩm mới ra thị trường. Các nhà bán lẻ cho phép khách hàng dùng thử dịch
vụ, thậm chí là dùng thử trong thời gia dài trước khi khách hàng có thể ra
quyết định mua sản phẩm đó.
34. Khuyến mại vào những dịp đặc
biệt: Các nhà bán lẻ luôn có kế hoạch trong đầu về tất cả những ngày lễ có thể
khuyến mại được cho khách hàng: Tết Nguyên đán, Lễ tình yêu 14/2; Quốc tê Phụ
nữ 8/3; Tết Độc lập 30/4; Tết Thiếu Nhi 1/6; Ngày thầy thuốc việt Nam, Ngày
khai trường; Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel, Lễ Tạ Ơn, các
chương trình sinh nhật công ty, khai trương cửa hàng v.v…
35. Luôn luôn giữ chữ tín với khách hàng:
đây là một hình thức khuyến mại đặc biệt nhất, các nhà bán lẻ luôn luôn cần ghi
nhớ phải giữ chữ tín với khách hàng. Bán đúng giá, bán đúng chất lượng, không
làm ăn gian dối với khách hàng, bán đúng cam kết, giữ lời hứa về các dịch vụ
trước-trong-và sau bán với khách hàng v.v… thì đó chính là hình thức Khuyến mại
tuyệt vời nhất
Post a Comment