DMCA.com Protection Status

Cách kinh doanh bán lẻ các mặt hàng hiện nay

Chia sẻ giúp mình nhé :
Thị trường bán lẻ: Rộng cửa nhưng cần có hàng rào
Các hàng rào kỹ thuật được các chuyên gia xem là cần thiết trong bối cảnh ngành bán lẻ Việt Nam đang đứng trước làn sóng thâu tóm, mở rộng của các đại gia nước ngoài.
Toan tính của người Thái trong cuộc thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam / Thị trường bán lẻ ganh đua quyết liệt.


Có khoảng 8.660 chợ, 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại và hơn một triệu cửa hàng của hộ gia đình, song với việc kênh bán lẻ hiện đại chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu của người tiêu dùng, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhìn nhận thị phần bán lẻ Việt Nam mới phát triển ở giai đoạn đầu.

Thị trường bán lẻ Việt Nam được coi là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Với dân số đông, cơ cấu dân số vàng, thu nhập ngày càng cao nên dư địa phát triển kênh phân phối tại Việt Nam được đánh giá rất lớn. Dự báo đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng. Đây là cơ hội lớn, nhưng đồng thời cũng là thách thức, bởi các nhà bán lẻ trong nước sẽ phải cạnh tranh không cân sức với các doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, thách thức lớn nhất được lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ ra là xuất phát điểm hình thức bán lẻ hiện còn thấp, chủ yếu bán hàng truyền thống, gần đây mới xuất hiện hình thức bán lẻ hiện đại.

Một thực tế được Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Đinh Thị Mỹ Loan nêu lên là dù trong văn bản chính sách không có sự phân biệt lớn giữa doanh nghiệp bán lẻ trong nước và nước ngoài, nhưng nhiều địa phương vẫn “trải thảm đỏ” mời gọi đối tác ngoại. “Nhiều tỉnh, thành vẫn đưa ra chủ trương ưu đãi để thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, khiến doanh nghiệp nội mất thời cơ. Không phải nơi nào cũng giống TP HCM, chính quyền ủng hộ hết lòng cho các doanh nghiệp bán lẻ”, bà Mỹ Loan băn khoăn.

Trả lời câu hỏi “Vì sao có cuộc đua tranh không cân sức giữa nhà bán lẻ nội – ngoại”, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Saigon Coop đưa ra 3 nguyên nhân chính.

Trước tiên, nhà bán lẻ ngoại “ăn đứt” doanh nghiệp trong nước về tiềm lực tài chính, có nguồn huy động vốn lãi suất tốt ở nước ngoài. “Trong kinh doanh, để thu được mức lợi nhuận một vài phần trăm không hề dễ dàng. Nhưng chỉ cần vay được vốn tốt, lãi suất tốt … cũng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ”, ông Nhân phân tích.

Yếu tố thứ 2 được sếp Saigon Coop nhắc tới là bề dày kinh nghiệp của khối ngoại, khi có lịch sử kinh doanh, nghiên cứu ở nhiều thị trường khác nhau. Cuối cùng, doanh nghiệp ngoại có sức mạnh toàn cầu trong liên kết, thu mua nguồn hàng với thế mạnh là chuỗi logistic phát triển tại nhiều quốc gia…

Nhưng ở chiều ngược lại, doanh nghiệp trong nước cũng có những lợi thế nhất định, như hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt, am hiểu thị trường của mình hơn, từ đó cung cách phục vụ, chọn lọc hàng hóa để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn…

Dù vậy, ông Nhân vẫn cho rằng, Chính phủ, chính quyền địa phương cần có chính sách hỗ trợ để tạo động lực phát triển, giúp doanh nghiệp bán lẻ trong nước tăng khả năng cạnh tranh, cụ thể là cần những hàng rào kỹ thuật trong lĩnh vực này. “Nhà mình cửa không đóng nhưng phải có hàng rào kỹ thuật, các nước đều làm để bảo vệ các nhà bán lẻ của họ”, vị này ví von.

Như tại Ấn Độ, bất kỳ nhà bán lẻ ngoại muốn vào thị trường đều phải tuân thủ loạt “hàng rào”, như thông qua hình thức liên doanh với doanh nghiệp bán lẻ nội với tỷ lệ tối đa 51%; trong tổng doanh thu bán hàng phải có 30% là sản phẩm của các nhà sản xuất nhỏ và vừa….

Đồng tình cần có những hàng rào kỹ thuật để “sợi dây liên kết” trong thị trường bán lẻ nội địa chặt chẽ hơn, nhưng bà Mỹ Loan lưu ý, rào cản hợp lý và hội nhập mà chúng ta có được để bảo vệ các nhà bán lẻ nội non trẻ bao gồm việc kiểm tra yêu cầu kinh tế và danh mục nhà bán lẻ nước ngoài. “Sự thật là nhiều lúc, nhiều nơi chưa ý thức rõ nên rào cản, hàng rào kỹ thuật mà chúng ta đưa ra bị vô hiệu”, bà Loan nói.

Đáng lo hơn, trước làn sóng ký kết các FTA thế hệ mới, đặc biệt TPP và FTA với EU, một số cơ quan Nhà nước cho rằng sẽ không áp dụng rào cản với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ. Đây là điều đáng lo, dù về ý thức trước sau gì những rào cản này sẽ dỡ bỏ và đối mặt cạnh tranh bình đẳng.

"Những rào cản này không phải bỏ ngay từ bây giờ, mà phải có lộ trình. TPP dù đã ký nhưng phải được phê chuẩn và có hiệu lực. Sau khi có hiệu lực thì chúng ta cũng còn thời hạn nhất định mới dỡ bở rào cản. Vì thế, trong cuộc đua cam go này các địa phương cần ý thức để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp nội địa”, bà Loan bổ sung thêm.

Dưới góc nhìn thực tế nhà điều hành doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Nhân nhấn mạnh, sự liên kết giữa các nhà bán lẻ trong nước với nhau, hay giữa các nhà bán lẻ nội – ngoài dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng cần “chất keo”, đó là lợi ích và hiệu quả.

“Trong mối liên kết phải chú ý lợi ích mỗi thành viên và hiệu quả chung liên kết. Mọi doanh nghiệp kinh doanh đều được ứng xử như nhau, nhưng trong lĩnh vực nào cũng cần phải có chính sách để doanh nghiệp thấy được sự thúc đẩy, gắn kết. Ở góc độ này, người “mai mối” cho những mối liên kết không ai hết chính là các Hiệp hội, nhà điều hành chính sách – Bộ Công Thương”, Tổng giám đốc Saigon Coop bổ sung thêm.

Related product you might see:

Post a Comment

Bán giá kệ siêu thị tại Hà Nội giá tốt

Các dịch vụ về giá kệ siêu thị mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng bao gồm.


  1. Tư vấn khách hàng chọn mặt bằng để mở cửa hàng nếu khách hàng chưa tìm được mặt bằng.
  2. Lên thiết kế cho khách hàng về bố trí thiết bị trong không gian mặt bằng siêu thị trước khi lắp đặt để khách hàng có 1 dự toán chính xác về thiết bị cũng như cách bố trí cho phù hợp.
  3. Tư vấn khách hàng lấy hàng: cung cấp danh mục hàng hóa bao gồm giá nhập, xuất của các mặt hàng đang bán chạy trong siêu thị. (có khoảng 3000 mặt hàng nhưng chỉ có 1000 mặt hàng là thiết yếu)
  4. Hỗ trợ danh sách nhà phân phối để khách hàng có nguồn hàng ổn định trước khi khai trương. ( cái này tùy từng địa phương mà chúng tôi có thể cung cấp hay không)

Các loại thiết bị kệ siêu thị cung cấp cho khách hàng bao gồm


  • Giá kệ siêu thị chứa hàng
  • Phần mềm bán hàng để quản lý cửa hàng tự động
  • Máy in hóa đơn cho khách hàng
  • Máy đọc mã vạch của sản phẩm
  • Camera an ninh để giám sát cửa hàng
  • Cổng từ an ninh để chống mất trộm hàng
  • Phụ kiện siêu thị: móc treo, xe đẩy, giỏ xách hàng, Tủ locker, bàn thu ngân..
Dịch vụ gia tăng hỗ trợ khách hàng như: vận chuyển miễn phí 30km từ Hà Nội với đơn hàng lớn hơn 10 triệu đồng.
Vận chuyển miễn phí khách hàng 50km từ Hà Nội với đơn hàng lớn hơn 50 triệu đồng.
Vận chuyển miễn phí khách hàng 100km từ Hà Nội với đơn hàng lớn hơn 100 triệu đồng.
Mọi sản phẩm và thiết bị đều được bảo hành 1 năm
Khách hàng được hỗ trợ 18h/7 ngày/ tuần