Hàng hóa Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Nhiều chuyên gia bán lẻ cho rằng hàng Thái từng bước chiếm lĩnh thị trường Việt vì giá thấp và chất lượng tốt. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng hàng Việt có bị loại ra khỏi hệ thống bán lẻ hay không còn phụ thuộc phần lớn vào tính cạnh tranh của hàng Việt với hàng Thái chứ không chỉ vì hệ thống bán lẻ rơi vào tay người Thái.
Chỉ
riêng hai đại gia Thái Lan đã sở hữu trên 50 siêu thị và hàng loạt cửa hàng
tiện lợi tại Việt Nam, bao vây thị trường bán lẻ Việt. Tính chung, đến thời
điểm này, hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại Việt đã rơi vào tay các nhà đầu tư
ngoại.
Tập
đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan vừa mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt
Nam gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi và một trang thương mại điện tử với
giá 1,05 tỉ USD. Trước đó tập đoàn bán lẻ của Thái là BCJ Group cũng đã mua lại
Mertro Việt Nam gồm 19 siêu thị và các bất động sản liên quan với giá 876 triệu
USD.
“Họ không nhập hàng Việt
nữa”
Theo
khảo sát của chúng tôi, sau khi các hệ thống bán lẻ Việt rơi vào tay nhà đầu tư
ngoại, sản phẩm của các công ty Việt rất khó có cơ hội vào kênh bán lẻ hiện đại.
Ngay
tại cổng chính Siêu thị Metro, khách hàng bắt gặp một khu vực chuyên bày bán
hàng hóa Thái Lan rất ấn tượng, thu hút nhiều người tham quan mua sắm. Người
Thái đã dành vị trí đẹp nhất, thuận lợi nhất của siêu thị này để trưng bày hàng
hóa của họ. Tại đây bán đủ các mặt hàng Thái từ hàng gia dụng, quần áo đến thực
phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm.
Thông
thường khi mua bán, thâu tóm siêu thị tại Việt Nam, các đại gia ngoại luôn cam
kết rằng họ sẽ ưu tiên số một cho hàng Việt. Nhưng thực tế có đúng như vậy
không? Câu trả lời là không! Bằng chứng là sau khi Tập đoàn bán lẻ BJC của Thái
mua lại hệ thống Metro, hàng của nước này đã dần phủ các kệ hàng.
Hàng Thái
đang dần chiếm lĩnh tại một số hệ thống bán lẻ Việt Nam.
Một số công ty Việt than
thở sau khi Metro rơi vào tay người Thái, hàng hóa của họ đưa vào hệ thống siêu
thị này giảm hẳn. “Dù họ không tuyên bố huỵch toẹt từ nay sẽ không lấy hàng của
doanh nghiệp (DN) Việt nhưng họ tìm nhiều cách để hạn chế hàng Việt. Họ từng
bước đưa hàng của nước họ vào siêu thị để thay thế hàng Việt. Chính vì vậy nếu
trước đây hàng Việt vào siêu thị được 10 phần thì nay giảm chỉ còn hai, ba
phần” - đại diện một công ty sản xuất nước mắm thông tin.
Đáng
lưu ý, không chỉ các siêu thị lớn như Metro, Big C mà hệ thống các cửa hàng
tiện lợi như B’smart sau khi vào tay người Thái cũng “chê” hàng Việt. hàng Thái
dần đẩy hàng Việt ra khỏi kệ. Giám đốc một DN nói: “Bây giờ chúng tôi không thể
đưa hàng vào được vì họ không nhập hàng Việt Nam vào nữa!”.
Ép công ty Việt đủ kiểu
Bà
Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon Food, cho hay
hiện nay siêu thị nội đưa ra mức chiết khấu tương đối dễ thở, 1%-2% trên doanh
thu. Trong khi đó hệ thống siêu thị ngoại mức chiết khấu vốn đã quá cao, nay
còn đòi tăng thêm 4%-5% nữa.
“Trong
tình hình kinh doanh rất khó khăn như hiện nay, việc tăng thêm chiết khấu là
gánh nặng quá lớn cho các công ty Việt. Đó là chưa kể chắc chắn sắp tới hàng
hóa Thái Lan sẽ tràn vào các hệ thống siêu thị nhiều hơn” - bà Lâm cho biết.
Chưa
hết, một số DN trong nước còn cho hay sau khi vào tay nước ngoài, các siêu thị
ép công ty Việt kinh khủng. Chẳng hạn trước đây siêu thị thanh toán tiền cho DN
30 ngày sau khi nhận hàng, nay kéo dài lên 45 ngày. Điều này chẳng khác nào
chiếm dụng vốn của DN Việt. Hoặc mức chiết khấu đã thỏa thuận trong hợp đồng là
15% nhưng sau đó siêu thị ngoại nâng chiết khấu thêm 10% nữa. Điều này là quá
sức chịu đựng của các công ty trong nước.
Đứng
trước sức ép này, một số công ty Việt có tên tuổi, thương hiệu đã phản ứng bằng
cách không cung cấp hàng cho Metro, Big C vì không chấp nhận mức chiết khấu quá
cao và mỗi năm mỗi tăng.
“Riêng
những công ty nhỏ, kể cả Saigon Food mặc dù hợp tác kinh doanh với họ từ lâu
không có lãi nhưng vẫn ráng cầm cự” - bà Lâm cho biết thêm.
Đại
diện một công ty khác bức xúc cho biết để đưa hàng vào được siêu thị đã khó
khăn, giữ vững hàng hóa trên kệ ở siêu thị càng gian nan gấp trăm lần. Bởi thế
có nhà sản xuất muốn hàng hóa của mình đến với người mua đành phải cắn răng
chấp nhận trước những đòi hỏi của siêu thị như liên tục tăng chiết khấu, phí mở
mã hàng, phí hỗ trợ các chương trình sinh nhật, khuyến mãi…
Đối thủ lớn nhất
Có
thể thấy các đại gia ngoại đang tấn công rất mạnh mẽ vào kênh bán lẻ hiện đại,
cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả kênh truyền thống với mục tiêu tăng cường đưa
hàng hóa của họ vào Việt Nam. đặc biệt làn sóng đầu tư, thâu tóm từ các nhà bán
lẻ Thái Lan được xem là sự cảnh báo cho thị trường Việt Nam.
Bà
Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định: “Đối thủ
đáng gờm nhất của hàng Việt là hàng Thái. Theo tôi, sắp tới cuộc chiến với hàng
Thái sẽ rất mệt”.
Nhưng
không chỉ đưa hàng vào Việt Nam, TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân
phối và bán lẻ, từng phân tích khi sở hữu hệ thống bán lẻ, các nhà sản xuất
ngoại sẽ qua kênh này để khảo sát thị trường, tìm hiểu thông tin thị trường,
nhu cầu của người Việt. Nếu họ chắc chắn sản phẩm nào được thị trường chấp
nhận, họ sẽ mở kênh phân phối ở Việt Nam hoặc làm thương hiệu riêng để kinh
doanh thay vì bán hàng Việt.
Làm sao để đấu hàng Thái?
Nhiều
chuyên gia bán lẻ cho rằng hàng Thái từng bước chiếm lĩnh thị trường Việt vì
giá thấp và chất lượng tốt. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng hàng Việt có bị
loại ra khỏi hệ thống bán lẻ hay không còn phụ thuộc phần lớn vào tính cạnh
tranh của hàng Việt với hàng Thái chứ không chỉ vì hệ thống bán lẻ rơi vào tay
người Thái.
“Khách
hàng Việt thích hàng Thái nhiều nhưng không phải sản phẩm nào của Thái chất
lượng cũng tốt. Do đó vấn đề là các công ty Việt phải làm sao để người tiêu
dùng tin tưởng hàng Việt” - ông Fredic W. Swiercrek, Giám đốc Viện Công nghệ
châu Á tại Việt Nam (A.I.T), khuyến cáo.
Nhìn
nhận thời gian tới thị trường chắc chắn sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn bởi hàng
Thái nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon
Food, vẫn tự tin cho rằng sản phẩm của công ty sẽ trụ vững. Bà Lâm nói: “Chúng
tôi sẽ không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo, khác biệt. Chúng
tôi đổi mới công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tương đương
với hàng ngoại nhập”.
Tương
tự, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, từng phát biểu rằng lâu
nay các công ty trong nước thường thiếu sự liên kết. Đặc biệt là phong cách làm
việc tiểu nông, chụp giật, nay làm mai bỏ của siêu thị Việt sẽ là con dao tự
mình hại mình. Do đó, các nhà bán lẻ Việt hãy tự đổi mới mình để làm cách mạng
ngành bán lẻ Việt Nam. Trong đó vấn đề quản trị DN và văn hóa kinh doanh là
thước đo cho sự tồn tại.
“Công
ty Việt phải cạnh tranh với Thái Lan về chất lượng hàng hóa và cạnh tranh với
Trung Quốc về hàng giá rẻ. Hạm đội thuyền thúng siêu thị Việt nếu không liên
kết sẽ bị phá vỡ” - ông Phú cảnh báo.
Post a Comment